Bordeaux Chateau Stories · 1855 Classification
名前が三度変わっても、ラベルのフェレットは変わらなかった——シャトー・ベルグラーヴ

この土地は、この300年で名前を三度変えている。狩猟用の別邸として使われていたDarrouilhから、ブリッソン家の所領となり、医師クタンソーの名を経て、20世紀初頭にようやく「ベルグラーヴ」という名に落ち着いた。だが、持ち主も呼び名も変わり続けた歴史の中で、ひとつだけ変わらずに引き継がれたものがある。
今もラベルには、狩りに使われる小動物フェレットが描かれている。そしてセカンドワインには、野生の自然を司り、野生動物を守護する女神ディアーヌの名がつけられている。呼び名は移ろっても、この土地が狩猟の記憶を手放したことは一度もない。
| 項目 | 内容 |
|---|---|
| 正式名称 | Château Belgrave(シャトー・ベルグラーヴ) |
| 村・地区 | Saint-Laurent-Médoc(Haut-Médoc AOC) |
| 1855年格付け | 第5級(サンキエム・クリュ)— 当時は「Coutanceau」の名で記載 |
| セカンドワイン | Diane de Belgrave(1987年創設) |
| 節目の年 | 1796年 ブリッソン家の相続分割/1823年 クタンソー医師による買収/1850-51年 デヴェスによる現館建設と「ベルグラーヴ」の地籍簿記載/1855年 格付け(クタンソー名)/1898年 アリベールによる買収、20世紀初頭にベルグラーヴ名採用/1979年 Dourthe引き継ぎ/1987年 Diane de Belgrave創設 |
狩猟用の別邸から始まった土地
現在シャトーが建つ敷地は、かつてDarrouilh(買収記録上はDarrousとも表記される)という名の小作地だった。Louis XV時代、この土地は自然の中の狩猟用の別邸として使われていたと伝えられる。
転機は1796年に訪れる。ボルドーのワイン商ジョゼフ・ブリッソンが死去し、Petit Camensac・Sieujan・Darrouilhという三つの小作地からなる領地が相続人へ分割された。相続の手続きは、以後およそ30年にわたって続いたという。1815年、ギヨーム・ロートンによるボルドーワイン分類では、この地所は「Brisson」の名で、サン=ジュリアン所在として記録されている。今日の公式所在地とは異なる呼び方だが、これは当時の分類上、そう記されていたという史実である。
医師と商人、名前を継いだ三十年
1823年、Val-de-Grâce病院に勤める医師ゴドフロワ・バルテレミ・クタンソーが、ブリッソン家の相続人から小作地Darrousを買収する。以後、彼の名は1855年に至るまで、ほぼすべての商業分類にこの地所の名として付随することになった。
1850年、ボルドーの商人ブルーノ・デヴェスが、旧狩猟館の跡地に現在の館を建てる。醸造用の付属建屋・セラー・発酵槽も、この時に整えられた。デヴェスは地所を再構成し、グラーヴ質の土壌にブドウを植え直す。その翌1851年、「ベルグラーヴ」という名称が地籍簿に公式に初めて記録された。
だが1855年の格付けでは、この地所は今のベルグラーヴの名ではなく、「クタンソー」の名で第5級グラン・クリュに分類されている。地籍簿の新しい名前と、格付け表に刻まれた名前は、まだ一致していなかった。
名前は変わっても、フェレットと女神は残った
1898年、マルセル・アリベールがこの地所を購入し、以後およそ30年にわたって所有する。「ベルグラーヴ」の名が正式に採用されたのは、彼の所有していた20世紀初頭のことだ。クタンソーの名から数えて、実に半世紀以上を経てのことだった。アリベールは1901年、メドック格付けシャトーの協会の創設にも貢献した人物で、事務局長、その後副会長を25年にわたって務めている。
1979年、Maison Dourtheがこの物件を引き継ぎ、老朽化した醸造設備の刷新を進めた。そして1987年に創設されたのが、セカンドワイン「Diane de Belgrave」である。この名は、土地と狩猟との歴史的なつながりへの敬意として選ばれた。ディアーヌは、野生の自然を司り、野生動物を守護するローマの女神だ。主に若い樹齢のブドウ樹から造られるこのワインの名に、この土地がかつて狩猟用の別邸だったという記憶が今も息づいている。
その記憶は、ラベルにも刻まれている。旧い狩猟館の記憶は、現在描かれるフェレットという狩猟動物の図像によって象徴されているのだ。2007年には温度・湿度管理機能を備えた半地下式の熟成庫へと改装が進み、2015年には歴史的な紋章を刻んだ新しいボトルが導入され、1939年当時のラベルデザインの要素が復活した。Darrouilhからブリッソン、クタンソー、そしてベルグラーヴへ——名前は三度変わっても、フェレットと女神ディアーヌは、この土地の狩りの記憶を今日まで運び続けている。
知っておくと語れる3つ
- ラベルのフェレットは、狩猟用の別邸だった記憶の生き残りである。 現在シャトーが建つ土地は、かつてLouis XV時代に狩猟用の別邸として使われたDarrouilhという小作地だった。その記憶は、今もラベルに描かれた狩猟動物フェレットの図像に息づいている。
- 1855年の格付け表に「ベルグラーヴ」の名はなかった。 「ベルグラーヴ」という名称が地籍簿に公式記録されたのは1851年だったが、その4年後の1855年格付けでは、この地所は「クタンソー」の名で第5級に分類されている。
- セカンドワインの名は、狩猟の女神への敬意から選ばれた。 1987年創設の「Diane de Belgrave」は、野生の自然を司り野生動物を守護するローマの女神ディアーヌにちなむ。土地が手放さなかった狩猟の記憶が、ここにも刻まれている。
Even Though the Name Changed Three Times, the Ferret on the Label Never Did — Château Belgrave

Over the past 300 years, this estate has changed its name three times. It began as Darrouilh, used as a hunting lodge, then passed into the holdings of the Brisson family, then took on the name of the physician Coutanceau, before finally settling, in the early twentieth century, on the name “Belgrave.” Yet amid this history of ever-changing owners and names, one thing alone has been carried down unchanged.
Even today, the label depicts a ferret, a small animal used in hunting. And the second wine bears the name of Diane, the goddess who presides over wild nature and protects wild animals. Names may have shifted, but this land has never once let go of its memory of the hunt.
| Item | Details |
|---|---|
| Official Name | Château Belgrave |
| Commune / Appellation | Saint-Laurent-Médoc (Haut-Médoc AOC) |
| 1855 Classification | Fifth Growth (Cinquième Cru) — listed at the time under the name “Coutanceau” |
| Second Wine | Diane de Belgrave (established 1987) |
| Milestone Years | 1796 Division of the Brisson family inheritance / 1823 Purchase by the physician Coutanceau / 1850–51 Construction of the present château by Devès and registration of the name “Belgrave” in the land registry / 1855 Classification (under the name Coutanceau) / 1898 Purchase by Alibert, with the name Belgrave adopted in the early twentieth century / 1979 Takeover by Dourthe / 1987 Establishment of Diane de Belgrave |
The Land That Began as a Hunting Lodge
The plot of land on which the château now stands was once a tenant farm called Darrouilh (recorded in purchase documents also as Darrous). In the time of Louis XV, this land is said to have served as a hunting lodge set amid nature.
A turning point came in 1796. The Bordeaux wine merchant Joseph Brisson died, and the estate—comprising the three tenant farms of Petit Camensac, Sieujan, and Darrouilh—was divided among his heirs. The inheritance proceedings are said to have continued for roughly thirty years afterward. In Guillaume Lawton’s 1815 classification of Bordeaux wines, the estate is recorded under the name “Brisson,” located in Saint-Julien. This differs from today’s official location, but it is a historical fact that this is how it was recorded in the classification of the time.
The Physician and the Merchant: Thirty Years of Carrying the Name
In 1823, Godefroy Barthélemy Coutanceau, a physician at the Val-de-Grâce hospital, purchased the tenant farm of Darrous from the heirs of the Brisson family. From then until 1855, his name would attach to the estate in nearly every commercial classification.
In 1850, the Bordeaux merchant Bruno Devès built the present château on the site of the former hunting lodge. The winemaking outbuildings, cellars, and fermentation vats were also put in place at this time. Devès reorganized the estate and replanted vines on its gravelly soil. The following year, 1851, the name “Belgrave” was officially recorded in the land registry for the first time.
Yet in the 1855 classification, the estate was listed not under its present name of Belgrave, but classified as a Fifth Growth Grand Cru (Cinquième Cru) under the name “Coutanceau.” The new name in the land registry and the name inscribed in the classification had not yet come to match.
Though the Name Changed, the Ferret and the Goddess Remained
In 1898, Marcel Alibert purchased the estate and owned it for roughly the next thirty years. It was during his ownership, in the early twentieth century, that the name “Belgrave” was formally adopted—more than half a century after the name Coutanceau had first been attached to the estate. Alibert also contributed, in 1901, to the founding of the association of classified Médoc châteaux, serving as its secretary-general and later as vice president for twenty-five years.
In 1979, Maison Dourthe took over the property and set about renewing its aging winemaking facilities. Then, in 1987, the second wine “Diane de Belgrave” was established. The name was chosen in tribute to the estate’s historical connection to hunting. Diane is the Roman goddess who presides over wild nature and protects wild animals. In the name of this wine, made chiefly from younger vines, the memory of the land’s days as a hunting lodge still lives on.
That memory is inscribed on the label as well. The memory of the old hunting lodge is symbolized by the image of the ferret, a hunting animal, depicted there today. In 2007, the estate was renovated into a semi-underground ageing cellar equipped with temperature and humidity control, and in 2015 a new bottle bearing a historic coat of arms was introduced, reviving elements of the 1939 label design. From Darrouilh to Brisson, to Coutanceau, and then to Belgrave—though the name changed three times, the ferret and the goddess Diane have carried this land’s memory of the hunt down to the present day.
Three Facts Worth Knowing
- The ferret on the label is a survivor of the memory of a hunting lodge. The land on which the château now stands was once a tenant farm called Darrouilh, used as a hunting lodge in the time of Louis XV. That memory still lives on in the image of the ferret, a hunting animal, depicted on the label today.
- The name “Belgrave” did not appear in the 1855 classification table. The name “Belgrave” was officially recorded in the land registry in 1851, but four years later, in the 1855 classification, the estate was listed as a Fifth Growth under the name “Coutanceau.”
- The name of the second wine was chosen in tribute to the goddess of the hunt. “Diane de Belgrave,” established in 1987, takes its name from Diane, the Roman goddess who presides over wild nature and protects wild animals. Here too is inscribed the memory of the hunt that this land never let go of.
ชื่อเปลี่ยนไปสามครั้ง แต่เฟอร์เร็ตบนฉลากไม่เคยเปลี่ยน — ชาโต เบลเกรฟ (Château Belgrave)

ในช่วง 300 ปีที่ผ่านมา ที่ดินแห่งนี้เปลี่ยนชื่อมาแล้วถึงสามครั้ง เริ่มต้นจาก Darrouilh ที่เคยใช้เป็นบ้านพักสำหรับล่าสัตว์ ก่อนจะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของตระกูล Brisson จากนั้นรับชื่อของนายแพทย์ Coutanceau และในที่สุดก็ลงตัวที่ชื่อ “เบลเกรฟ (Belgrave)” ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 แต่ท่ามกลางประวัติศาสตร์ที่เจ้าของและชื่อเรียกเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ นั้น มีสิ่งหนึ่งที่ยังคงสืบทอดต่อมาโดยไม่เปลี่ยนแปลง
จนถึงทุกวันนี้ บนฉลากยังคงมีภาพเฟอร์เร็ต สัตว์ตัวเล็กที่ใช้ในการล่าสัตว์ และไวน์รองของชาโตก็ตั้งชื่อตามเทพี Diane ผู้ปกครองธรรมชาติป่าเถื่อนและปกป้องสัตว์ป่า แม้ชื่อเรียกจะเปลี่ยนไป แต่ที่ดินแห่งนี้ไม่เคยปล่อยความทรงจำเรื่องการล่าสัตว์ไปเลยแม้แต่ครั้งเดียว
| รายการ | รายละเอียด |
|---|---|
| ชื่อทางการ | Château Belgrave (ชาโต เบลเกรฟ) |
| หมู่บ้าน/เขตปกครอง | Saint-Laurent-Médoc (Haut-Médoc AOC) |
| การจัดอันดับปี 1855 | ระดับ 5 (Cinquième Cru) — ในขณะนั้นบันทึกภายใต้ชื่อ “Coutanceau” |
| ไวน์รอง | Diane de Belgrave (ก่อตั้งปี 1987) |
| ปีสำคัญ | 1796 การแบ่งมรดกของตระกูล Brisson / 1823 การซื้อกิจการโดยนายแพทย์ Coutanceau / 1850-51 การก่อสร้างอาคารปัจจุบันโดย Devès และการบันทึกชื่อ “เบลเกรฟ” ในทะเบียนที่ดิน / 1855 การจัดอันดับ (ภายใต้ชื่อ Coutanceau) / 1898 การซื้อกิจการโดย Alibert และการรับชื่อเบลเกรฟอย่างเป็นทางการในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 / 1979 การเข้าครอบครองโดย Dourthe / 1987 การก่อตั้ง Diane de Belgrave |
ที่ดินที่เริ่มต้นจากบ้านพักล่าสัตว์
พื้นที่ที่ชาโตตั้งอยู่ในปัจจุบันนี้ เคยเป็นที่ดินเช่าทำกินชื่อ Darrouilh (ในเอกสารการซื้อขายบางฉบับบันทึกเป็น Darrous เช่นกัน) กล่าวกันว่าในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 (Louis XV) ที่ดินแห่งนี้เคยถูกใช้เป็นบ้านพักสำหรับล่าสัตว์ท่ามกลางธรรมชาติ
จุดเปลี่ยนเกิดขึ้นในปี 1796 เมื่อพ่อค้าไวน์แห่งเมืองบอร์โดซ์ Joseph Brisson เสียชีวิต ที่ดินซึ่งประกอบด้วยที่ดินเช่าทำกินสามแปลง ได้แก่ Petit Camensac, Sieujan และ Darrouilh จึงถูกแบ่งให้แก่ทายาท กล่าวกันว่ากระบวนการรับมรดกดำเนินต่อเนื่องไปอีกราวสามสิบปี ในการจัดหมวดหมู่ไวน์บอร์โดซ์โดย Guillaume Lawton เมื่อปี 1815 ที่ดินแห่งนี้ถูกบันทึกภายใต้ชื่อ “Brisson” โดยระบุที่ตั้งอยู่ใน Saint-Julien ซึ่งแตกต่างจากที่ตั้งอย่างเป็นทางการในปัจจุบัน แต่นี่คือข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ที่ถูกบันทึกไว้เช่นนั้นในการจัดหมวดหมู่ของยุคนั้น
นายแพทย์และพ่อค้า สามสิบปีแห่งการสืบทอดชื่อ
ในปี 1823 นายแพทย์ Godefroy Barthélemy Coutanceau แห่งโรงพยาบาล Val-de-Grâce ได้ซื้อที่ดินเช่าทำกิน Darrous จากทายาทของตระกูล Brisson นับจากนั้นจนถึงปี 1855 ชื่อของเขาก็ติดไปกับชื่อของที่ดินแห่งนี้ในการจัดหมวดหมู่เชิงพาณิชย์แทบทุกครั้ง
ในปี 1850 พ่อค้าแห่งเมืองบอร์โดซ์ Bruno Devès ได้สร้างอาคารปัจจุบันขึ้นบนที่ตั้งของบ้านพักล่าสัตว์เดิม อาคารเสริมสำหรับการผลิตไวน์ ห้องเก็บไวน์ และถังหมัก ก็ถูกจัดเตรียมขึ้นในช่วงเวลานี้เช่นกัน Devès ได้จัดโครงสร้างที่ดินใหม่และปลูกเถาองุ่นใหม่บนดินที่มีลักษณะเป็นกรวด ปีถัดมาคือปี 1851 ชื่อ “เบลเกรฟ” ก็ถูกบันทึกอย่างเป็นทางการในทะเบียนที่ดินเป็นครั้งแรก
แต่ในการจัดอันดับปี 1855 ที่ดินแห่งนี้ไม่ได้ถูกจัดอยู่ภายใต้ชื่อเบลเกรฟอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน หากแต่อยู่ภายใต้ชื่อ “Coutanceau” ในฐานะ Grand Cru ระดับ 5 (Cinquième Cru) ชื่อใหม่ในทะเบียนที่ดินและชื่อที่จารึกไว้ในตารางการจัดอันดับยังไม่ตรงกัน
แม้ชื่อจะเปลี่ยน แต่เฟอร์เร็ตและเทพียังคงอยู่
ในปี 1898 Marcel Alibert ได้ซื้อที่ดินแห่งนี้และเป็นเจ้าของต่อมาอีกราวสามสิบปี การรับชื่อ “เบลเกรฟ” อย่างเป็นทางการเกิดขึ้นในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ระหว่างที่เขาเป็นเจ้าของ ซึ่งนับจากชื่อ Coutanceau แล้วก็ผ่านมากว่าครึ่งศตวรรษ Alibert ยังเป็นผู้มีส่วนร่วมก่อตั้งสมาคมชาโตที่ได้รับการจัดอันดับแห่งเมด็อก (Médoc) ในปี 1901 โดยดำรงตำแหน่งเลขาธิการ และต่อมาเป็นรองประธานเป็นเวลา 25 ปี
ในปี 1979 Maison Dourthe ได้เข้าครอบครองทรัพย์สินแห่งนี้และดำเนินการปรับปรุงอุปกรณ์การผลิตไวน์ที่เก่าแก่ให้ทันสมัยขึ้น และในปี 1987 ไวน์รอง “Diane de Belgrave” ก็ถือกำเนิดขึ้น ชื่อนี้ถูกเลือกเพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ระหว่างที่ดินแห่งนี้กับการล่าสัตว์ Diane คือเทพีแห่งโรมันผู้ปกครองธรรมชาติป่าเถื่อนและปกป้องสัตว์ป่า ในชื่อของไวน์นี้ ซึ่งผลิตขึ้นหลักจากเถาองุ่นอายุน้อย ความทรงจำเรื่องที่ดินแห่งนี้เคยเป็นบ้านพักล่าสัตว์ยังคงมีชีวิตอยู่
ความทรงจำนั้นยังถูกจารึกไว้บนฉลากด้วยเช่นกัน ความทรงจำของบ้านพักล่าสัตว์เก่าแก่ถูกสะท้อนผ่านภาพเฟอร์เร็ต สัตว์ที่ใช้ในการล่าสัตว์ที่ปรากฏอยู่บนฉลากในปัจจุบัน ในปี 2007 ชาโตได้รับการปรับปรุงเป็นห้องบ่มไวน์กึ่งใต้ดินที่มีระบบควบคุมอุณหภูมิและความชื้น และในปี 2015 ได้มีการนำขวดใหม่ที่สลักตราสัญลักษณ์ทางประวัติศาสตร์มาใช้ โดยฟื้นฟูองค์ประกอบของการออกแบบฉลากในปี 1939 กลับมา จาก Darrouilh สู่ Brisson, Coutanceau และเบลเกรฟ — แม้ชื่อจะเปลี่ยนไปถึงสามครั้ง แต่เฟอร์เร็ตและเทพี Diane ยังคงนำพาความทรงจำแห่งการล่าสัตว์ของที่ดินแห่งนี้มาจนถึงปัจจุบัน
3 เรื่องที่รู้แล้วเล่าต่อได้
- เฟอร์เร็ตบนฉลากคือร่องรอยความทรงจำของการเป็นบ้านพักล่าสัตว์ที่หลงเหลืออยู่ ที่ดินที่ชาโตตั้งอยู่ในปัจจุบันเคยเป็นที่ดินเช่าทำกินชื่อ Darrouilh ซึ่งใช้เป็นบ้านพักล่าสัตว์ในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 ความทรงจำนั้นยังคงมีชีวิตอยู่ในภาพเฟอร์เร็ต สัตว์ที่ใช้ในการล่าสัตว์ที่ปรากฏบนฉลากในปัจจุบัน
- ชื่อ “เบลเกรฟ” ไม่ปรากฏในตารางการจัดอันดับปี 1855 ชื่อ “เบลเกรฟ” ถูกบันทึกอย่างเป็นทางการในทะเบียนที่ดินในปี 1851 แต่สี่ปีต่อมาในปี 1855 ที่ดินแห่งนี้ถูกจัดอยู่ในระดับ 5 ภายใต้ชื่อ “Coutanceau”
- ชื่อของไวน์รองถูกเลือกเพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อเทพีแห่งการล่าสัตว์ “Diane de Belgrave” ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1987 ตั้งชื่อตาม Diane เทพีแห่งโรมันผู้ปกครองธรรมชาติป่าเถื่อนและปกป้องสัตว์ป่า ความทรงจำแห่งการล่าสัตว์ที่ที่ดินแห่งนี้ไม่เคยปล่อยไปก็ถูกจารึกไว้ที่นี่เช่นกัน
